Đối xử thô bạo với học sinh: Khâu tuyển giáo viên “có vấn đề”?

Liên quan đến hàng loạt vụ hành hạ học sinh trong thời gian qua như: Cô giáo tát học sinh đến sưng mặt, doạ cho học sinh vào máy giặt khi cháu lười ăn, dán băng keo vào miệng bé 18 tháng tuổi dẫn đến hôn mê sâu, nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, trong đó, khâu tuyển giáo viên được cho là “có vấn đề”.

Bộ giáo dục quy định, riêng trong giáo dục Mầm non, giáo viên phải đạt từ trung cấp trở lên mới được đứng lớp, nhưng theo bà Ngô Thị Hợp, Phó Vụ trưởng vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT), hiện mới có 80% giáo viên đạt chuẩn (trong số 166.804 giáo viên mầm non).

 Số giáo viên không đạt chuẩn chưa được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ về nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ nên không tránh khỏi có những hành động không phù hợp với chuẩn mực nhà giáo, gây ra những bức xúc trong dự luận và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành giáo dục.

 Một bất cập nữa trong khâu tuyển chọn giáo viên là việc coi nhẹ đánh giá về nhân cách. Các giáo sư công tác xã hội luôn lặp đi lặp lại rằng: “Công cụ lao động của anh thợ mộc là cái búa cái bào, của anh thợ nề là cái bay, còn của nhân viên công tác xã hội (trong đó có giáo viên) là chính nhân cách của mình”. Đối với những người làm nghề này, trí thông minh, sự hiểu biết, thậm chí sự siêng năng cần mẫn cũng không đủ. Họ phải có tư chất, thái độ cần thiết để làm việc với con người, phải biết yêu thương. Một giáo viên có nhân cách, biết yêu thương sẽ biết tôn trọng nhân cách của học sinh, không bao giờ tát học sinh trước toàn trường chỉ vì em quên quàng khăn đỏ, cũng không giao một em khác cho công an “tra tấn” chỉ vì nghi em lấy 47.000 đồng…

 Theo một chuyên gia về giáo dục, việc tuyển chọn giáo viên giống như tuyển chọn diễn viên. Ngoài yêu cầu về trình độ học vấn, chỉ số IQ… họ còn cần phải có những phẩm chất đặc biệt. Một người diễn viên cần phải có những năng khiếu bẩm sinh về diễn xuất, về ngoại hình… còn một giáo viên thì ngoài trí thông minh, sự hiểu biết sâu rộng về kiến thức cần phải có lòng yêu trẻ, tính kiên trì, sự hiểu biết về tâm lý lứa tuổi, khả năng ứng xử khi gặp tình huống… Để các giáo viên có đầy đủ những phẩm chất này, khâu tuyển chọn giáo viên phải cực kỳ nghiêm khắc và có những qui định hết sức cụ thể.

 Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay, khi các thí sinh đi thi tuyển vào các trường sư phạm, họ không phải chịu bất cứ một quy định đặc biệt nào so với các ngành khác. Và hơn ai hết, các em học sinh chính là những người trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi “vấn đề” trong khâu tuyển giáo viên này.


Quy định về tuyển dụng giáo viên

 

Ngày 26/10/2007, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo đã ban hành Quyết định số 62/2007/QĐ-BGDĐT ban hành Quy định về nội dung và hình thức tuyển dụng giáo viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông công lập và trung tâm giáo dục thường xuyên

 

Theo đó, việc tổ chức tuyển dụng phải đảm bảo dân chủ, công khai, công bằng, thực hiện chính sách ưu tiên theo đúng quy định. Người dự tuyển làm giáo viên (GV) phải đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định hiện hành tương ứng với ngạch GV dự tuyển…

 Cụ thể, người dự tuyển làm GV mầm non, GV tiểu học phải có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm; dự tuyển làm GV trung học cơ sở phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; dự tuyển làm GV trung học phổ thông phải có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp-hướng nghiệp thực hiện như đối với cơ sở giáo dục phổ thông theo cấp học tương ứng…

 

Việc tuyển dụng GV thông qua 2 hình thức: thi tuyển hoặc xét tuyển và được thực hiện theo hình thức hợp đồng làm việc.

 Nếu áp dụng hình thức xét tuyển, người trúng tuyển là người đạt yêu cầu về điều kiện, tiêu chuẩn nghiệp vụ của ngạch dự tuyển và có kết quả học tập trung bình toàn khóa cộng với điểm ưu tiên theo quy định tính từ người có kết quả cao nhất cho đến hết chỉ tiêu được tuyển dụng. Nếu nhiều người có kết quả xét bằng nhau ở chỉ tiêu cuối cùng thì Hội đồng tuyển dụng tiến hành phỏng vấn để lựa chọn người có kết quả cao nhất trúng tuyển.

Khi tuyển dụng giáo viên bằng thi tuyển, người dự thi bắt buộc phải tham gia 2 phần thi: thực hành và phỏng vấn. Điểm phần thi thực hành (soạn giáo án và giảng dạy) tính hệ số 3, điểm phần thi phỏng vấn tính hệ số 1. Người trúng tuyển tính từ người có tổng điểm cao nhất cho đến khi hết chỉ tiêu được tuyển và có số điểm thi của mỗi phần thi đạt từ 50 điểm trở lên.

 

This entry was posted in Bàn tròn giáo dục, Nhức nhối giáo dục. Bookmark the permalink.

Ý kiến của bạn về bài đăng

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s